4 xu hướng xác định lại cách thức kinh doanh trong ngành thời trang

4 xu hướng xác định lại cách thức kinh doanh trong ngành thời trang

4 xu hướng xác định lại cách thức kinh doanh trong ngành thời trang

4 xu hướng xác định lại cách thức kinh doanh trong ngành thời trang

Thời trang là một trong những ngành công nghiệp chủ chốt hiện đang được xác định lại bởi sự gián đoạn kỹ thuật số. Giai đoạn gián đoạn kỹ thuật số này không phải là tin tốt cho những người kinh doanh truyền thống trong ngành. 

 

Tác động của sự gián đoạn này có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trong ngành thời trang: từ chuỗi sản xuất và cung ứng đến tiếp thị và bán hàng. Các thiết bị kỹ thuật số, nền tảng và công nghệ như điện thoại thông minh, phương tiện truyền thông xã hội, phân tích dữ liệu tiên tiến và thương mại điện tử đang xáo trộn lại động lực thị trường. Dưới đây là 4 xu hướng xác định lại cách thức kinh doanh trong ngành thời trang.

 

Xu hướng 1: Các nhà bán lẻ trực tuyến đang dẫn đầu

 

Vì các công ty thời trang truyền thống đã chậm chạp trong việc chiếm lĩnh thị trường thời trang trực tuyến, khoảng trống này đã được lấp đầy bởi các nhà bán lẻ trực tuyến. Các nhà bán lẻ chỉ trực tuyến không chỉ cung cấp một nền tảng trực tuyến để bán các sản phẩm thời trang, mà họ còn cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Họ rất hiệu quả trong việc lắng nghe và hiểu những gì người tiêu dùng muốn sử dụng các phương tiện khác nhau, như phương tiện truyền thông xã hội, các công cụ phân tích dữ liệu tiên tiến và trí tuệ nhân tạo. Họ nhanh chóng phản ứng với những hiểu biết của người tiêu dùng được thu thập thông qua các công nghệ kỹ thuật số và kết hợp chúng vào quá trình ra quyết định của họ. Do đó, nếu không nắm bắt các công nghệ kỹ thuật số và cung cấp những gì khách hàng muốn, các thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ truyền thống sẽ tiếp tục mất thị phần thời trang.


 

Xu hướng 2: Thay đổi hành vi của người tiêu dùng đang định hình lại ngành thời trang

 

Các công nghệ kỹ thuật số đang định hình lại kỳ vọng, hành vi và thói quen của người tiêu dùng thời trang. Bây giờ người tiêu dùng được trao quyền nhiều hơn và đóng vai trò trung tâm trong việc quyết định khi nào và những gì nên được sản xuất. Thay vì đến trực tiếp các cửa hàng, người tiêu dùng đang dành nhiều thời gian hơn để mua sắm trực tuyến. 

 

Xu hướng tiêu dùng sử dụng các công cụ và nền tảng kỹ thuật số để mua các sản phẩm thời trang không có dấu hiệu chậm lại. Theo báo cáo thời trang 2018, doanh số bán hàng trực tuyến cho thời trang, đặc biệt là hàng may mặc và giày dép, sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới.

 

Nếu những người kinh doanh trong lĩnh vực thời trang truyền thống muốn tồn tại, họ sẽ phải tích hợp các công nghệ mới, đầu tư vào việc áp dụng các mô hình kinh doanh sáng tạo và thu hút người tiêu dùng thông qua các kênh kỹ thuật số khác nhau để cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời.

 

Xu hướng 3: Trí tuệ nhân tạo đang đến để có được thời trang

 

Năm 2017 đã chứng kiến ​​sự gia tăng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành thời trang . Xu hướng này có khả năng tăng tốc nhanh chóng trong những năm tới. AI có thể dự đoán xu hướng thời trang, và giúp người kinh doanh thời trang quyết định khi nào và bán gì. Các chương trình AI nâng cao có khả năng học hỏi sở thích thời trang của từng người tiêu dùng và thiết kế các mặt hàng phù hợp với phong cách cá nhân của người tiêu dùng. Nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu thời trang, bao gồm Amazon và Walmart, đã sử dụng AI trong hoạt động của họ. Chatbot dịch vụ khách hàng đang trở thành một tiêu chuẩn. Hiện tại, riêng Amazon có 100.000 robot trên toàn thế giới cho các hoạt động đóng gói và vận chuyển. Các thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ khác như Dior, VF Corporation và Nike đang sử dụng chủ yếu các chatbot và trợ lý ảo AI để có trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt hơn. Năm nay sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc sử dụng AI trong các chức năng từ sản xuất đến quản lý chuỗi cung ứng đến dịch vụ khách hàng. Những người kinh doanh thời trang, những người không kết hợp AI vào hoạt động của mình, sẽ thua cuộc.

 

Xu hướng thời trang

 

Xu hướng 4: Một kích thước không phù hợp với tất cả

 

Với dữ liệu số và các công cụ phân tích xu hướng, các nhà bán lẻ thời trang có thể cá nhân hóa dịch vụ của họ. Vì người tiêu dùng đang tương tác với các công cụ và nền tảng kỹ thuật số ngày càng nhiều, nên họ cũng đang cho đi rất nhiều dữ liệu về bản thân. Việc sử dụng thông minh dữ liệu này là thông qua các công cụ phân tích và dữ liệu tiên tiến. Những công cụ tinh vi đó có thể giúp các nhà bán lẻ thời trang thu hút trực tiếp thị hiếu của từng người tiêu dùng. Thay vì dựa vào các nhóm tập trung và khảo sát khách hàng, các nhà bán lẻ thời trang có thể thu thập dữ liệu cá nhân và tiếp cận với họ một cách hiệu quả. Họ có thể dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng thông qua các công cụ thu thập và phân tích dữ liệu kỹ thuật số. Áp dụng các công cụ dữ liệu tiên tiến cũng có thể giúp họ hiện đại hóa chuỗi cung ứng và cắt giảm chất thải.

 

Tóm tắt: Phải làm gì

 

Đổi mới kỹ thuật số và công nghệ đang nhanh chóng thay đổi cục diện ngành công nghiệp thời trang. Người tiêu dùng đang mong đợi trải nghiệm mua sắm cá nhân. Các nhà bán lẻ chỉ trực tuyến đã hiểu xu hướng này và liên tục điều chỉnh các mô hình kinh doanh và dịch vụ của họ. Nếu các nhà bán lẻ thời trang truyền thống muốn tồn tại, họ sẽ phải điều chỉnh mô hình kinh doanh lấy người tiêu dùng làm trung tâm bằng cách tận dụng các công nghệ mới.  

 

Bài học cho các nhà bán lẻ và thương hiệu thời trang truyền thống là đổi mới liên tục hoặc chết!

4 xu hướng xác định lại cách thức kinh doanh trong ngành thời trang